Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng chảo chống dính

Ngày nay, chảo chống dính đã trở thành vật dụng quá đỗi quen thuộc trong mỗi gian bếp Việt. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết bảo quản và sử dụng chảo chống dính đúng cách để không chỉ kéo dài thời gian sử dụng chảo mà còn đảm bảo chất lượng các món ăn.
Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi sử dụng chảo chống dính mà các chị em nên tránh. Cùng xem nào!

       1.       Để chảo quá nóng trước khi chế biến thực phẩm
Các chị em nhà mình TUYỆT ĐỐI không để chảo trên bếp nóng quá 2 phút (nhất là khi lửa to) khi chưa có dầu, mỡ hay thực phẩm bên trong và chỉ nên làm nóng chảo ở nhiệt độ vừa phải. Bởi vì nhiệt độ quá cao sẽ khiến lớp chống dính Teflon dễ bong tróc, thậm chí dễ gây ra tình trạng phân hủy làm giải phóng các phân tử độc hại gây ung thư.
      2.       Sử dụng dụng cụ kim loại sắc nhọn để đảo thức ăn
Nhiều bà nội trợ thường sử dụng thìa, dao, đũa hay các dụng cụ bằng kim loại khác để đảo thức ăn trong chảo chống dính. Tuy nhiên, thói quen này sẽ làm chảo dễ bị trầy xước, khiến lớp chống dính nhanh bong tróc gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất, thay bằng việc sử dụng dụng cụ nấu ăn có góc cạnh sắc nhọn, các chị em nên dùng những dụng cụ bằng gỗ, nhựa cao cấp khi xào, nấu thức ăn.     

      3.       Rửa chảo khi còn quá nóng 
Sau khi nấu ăn xong, các bà nội trợ thường có thói quen xả nước trực tiếp lên chảo nhằm làm giảm nhiệt độ để rửa sạch cho nhanh. Tuy nhiên sự thay đổi nhiệt độ đột ngột như vậy không chỉ khiến chảo bị biến dạng mà còn làm cho lớp chống dính dễ bị bong tróc. Do đó, hãy để chảo nguội bớt rồi mới rửa chảo.
Trong trường hợp chảo bị cháy, khét, đừng quá sốt sắng mà dội ngay nước vào chảo. Thay vào đó, hãy chờ chảo nguội bớt rồi ngâm chảo trong nước khoảng 30 phút, sau đó mới rửa sạch chảo nhé các chị em.

      4.       Rửa chảo với miếng cước kim loại
Đây thực sự là một “cực hình” đối với chảo chống dính. Việc chà xát miếng cước lên bề mặt chảo sẽ làm lớp chống dính Teflon bị xước, gây mất thẩm mỹ, khiến chảo nhanh hỏng, thậm chí gây hại cho sức khỏe khi chế biến đồ ăn. Nếu bề mặt chảo có vết bẩn khó chùi rửa, các chị em chỉ cần ngâm chảo trong nước lạnh khoảng 30 phút (hoặc đun sôi một chút nước trong chảo), sau đó dùng miếng mút mềm và nước rửa để vệ sinh chảo.

      5.       Đổ trực tiếp nước mắm và muối vào chảo khi nấu ăn
Nước mắm và muối có tính ăn mòn cao. Việc đổ trực tiếp nước mắm hay muối vào chảo trong khi nấu ăn sẽ làm cho lớp chống dính biến chất, gây hại cho sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của chảo. Vì thế khi nấu ăn các chị em nên sử dụng một lớp dầu ăn khi dùng chảo chống dính nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét